ตะแกรงเหล็กสำคัญกับโรงสีข้าวอย่างไร

190 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตะแกรงเหล็กสำคัญกับโรงสีข้าวอย่างไร

ข้าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเนื่องจากเป็นอาหารหลักของคนไทยและเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญอีกด้วย การผลิตและการส่งออกข้าวยังช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวนา สร้างงาน และส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมแปรรูปและสินค้าอื่นๆในหลายหลายรูปแบบ

ซึ่งการที่จะได้ข้าวที่มีคุณภาพดีนั้น การนำแผ่นตะแกรงเหล็กไปประยุกต์ใช้กับกระบวนการสีข้าวมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยตะแกรงเหล็กมีประโยชน์กับการสีข้าวดังนี้


ขั้นตอนการทำความสะอาดข้าวเปลือก

การทำความสะอาดข้าวเปลือกนั้นจะอยู่ในรูปแบบของการร่อน ซึ่งสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดต่างจากข้าวเปลือก เช่น ฟาง โลหะ กรวด จะถูกคัดกรองผ่านแผ่นตะแกรงเหล็กเจาะรูที่มีขนาดรูใกล้เคียงกันกับขนาดเมล็ดข้าวเปลือก


ขั้นตอนการกระเทาะเปลือกและการขัดขาว

หลังจากที่ข้าวเปลือกถูกกระเทาะผ่านเครื่องจักรแล้ว ตัวแกลบจะหลุดออกจากเมล็ดข้าวเหลือเป็นข้าวกล้อง และถูกขัดชั้นรำอีกทีเพื่อแยกเยื่อหุ้มเมล็ดออกมา ซึ่งแผ่นตะแกรงเหล็กเจาะรูจะถูกนำเข้ามาใช้ในการแยกแกลบและเยื่อหุ้มเมล็ดออกจากเมล็ดข้าว

การคัดขนาดข้าวสาร

ด้วยแผ่นตะแกรงเหล็กเจาะรูที่สามารถเลือกขนาดของรูได้ตามความต้องการ จึงสามารถนำแผ่นตะแกรงเหล็กเจาะรู (ตะแกรงกลม) มาใช้เพื่อคัดขนาดข้าวสารเพื่อแยกข้าวสารเต็มเมล็ดออกจากข้าวหัก หรือปลายข้าว

แผ่นตะแกรงเหล็กเจาะรูเหมาะกับการนำมาใช้ในกระบวนการสีข้าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากวัสดุนั้นสามารถทนการสึกร่อนจากใช้งานได้เป็นอย่างดี และสามารถเลือกขนาดรูที่เหมาะสมในการคัดแยกหรือทำความสะอาดเมล็ดข้าวเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีอีกด้วย

การใช้แผ่นตะแกรงเหล็กในกระบวนการสีข้าวไม่เพียงแต่ทำให้ได้ข้าวที่มีคุณภาพดี มีสีสันสวยงามและขนาดได้มาตรฐาน แต่ยังช่วยให้ผู้ผลิตประหยัดเวลา สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวที่จะนำไปจำหน่ายต่อไปได้อีกด้วย

 

       

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้