การนำตะแกรงเหล็กมาใช้ตกแต่งอาคาร ตกแต่งบ้าน ดียังไง?

4151 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนำตะแกรงเหล็กมาใช้ตกแต่งอาคาร ตกแต่งบ้าน ดียังไง?

     ในปัจจุบัน เทรนด์อาคารแบบโมเดิร์นได้รับความนิยมอย่างสูงมาก ทั้งการออกแบบรูปทรงและตกแต่งให้ดูสวยงาม และทันสมัย ซึ่งการนำตะแกรงเหล็กมาตกแต่ง จะทำให้อาคารดูสวย มีมิติมากยิ่งขึ้น และทำให้ตัวสิ่งก่อสร้างดูไม่ทึบ ดูโปร่งสบายตามากกว่า จึงเป็นที่นิยม ทั้งตกแต่งอาคารสำนักงานและบ้านเรือนอยู่อาศัย แต่ก่อนจะเลือกใช้ตะแกรงเหล็กฉีกนี้ในการตกแต่งอาคาร มาลองศึกษากันก่อนว่าตะแกรงเหล็กแบบไหนเหมาะกับงานอะไรบ้าง

 

ต้องใช้ตะแกรงเหล็ก แบบไหนถึงจะเหมาะ

     ตะแกรงเหล็กฉีก หรือที่เรียกว่า Expanded Metal Sheet  เป็นตะแกรงเหล็กที่ผลิตจากเหล็กแผ่น หรืออะลูมิเนียม แล้วทำมาฉีกตัดด้วยเครื่องจักร ให้เป็นช่องตารูปทรงข้าวหลามตัด ที่ดูคล้ายรังผึ้ง จุดประสงค์การใช้งาน เดิมทีจะใช้เป็นกรอบป้องกันเครื่องจักร วัตถุอันตราย วัตถุไวไฟ ในอุตสาหกรรมหนัก แต่ด้วยความคงทน แข็งแรง ทำให้ถูกนำมาประยุกต์ให้เข้ากับอาคารบ้านเรือน เพื่อตกแต่ง เพิ่มความสวยงาม เพื่อพรางการมองเห็นจากภายนอก แต่ก็ไม่อยากปิดให้ทึบเกินไป จึงให้ตะแกรงเหล็กฉีกรูถี่ๆ มาแทน สามารถใช้งานแทนได้และยังดูสบายตากว่า หรืออาจจะใช้เป็นราวกั้นบันได้ก็นิยมมาก จนในที่สุด ตะแกรงเหล็กได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในการนำมาตกแต่งอาคารทั้งภายนอกและภายใน

     การเลือกใช้ตะแกรงเหล็กฉีก จะดูรุ่นให้เหมาะสมกับการใช้งานให้ดี เพื่อป้องกันการผิดพลาดจากการใช้งานผิดประเภทที่อาจจะนำไปสู่อุบัติเหตุได้  

1. ถ้าต้องการใช้งานตกแต่งผนัง บังตา ป้องกันการมองเห็น หรือตกแต่งผนังทั้งนอกและในอาคาร ควรใช้ตะแกรงเหล็กความหนาไม่เกิน 3.2 มม.

Image: dezeen

 

2. ถ้าต้องการใช้งานประดับปูพื้นทางเดินในสวนหน้าบ้าน-หลังบ้าน  ควรใช้ตะแกรงเหล็กความหนามากกว่า 3.2 มม. ขึ้นไป เพื่อรับน้ำหนักตัวของบุคคลได้ดี

Image: Agata Byrne, Pinterest

 

3. ถ้าต้องการใช้งานเป็นราวกั้นบันได หรือระเบียง ควรใช้ตะแกรงเหล็กความหนาไม่เกิน 3.2 มม.

Image: interior crisp

4. ถ้าต้องการใช้งานทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ควรใช้ตะแกรงเหล็กความหนาประมาณ 3.2 มม.  ขึ้นไป เพื่อรับน้ำหนักสิ่งของที่ต้องวางอยู่ตรงนั้นเป็นเวลานาน

Source: designvintage.co.uk

 

ทำไมต้องเลือกใช้ตะแกรงเหล็กตกแต่งบ้าน

     เหตุผลที่นักออกแบบตกแต่งภายใน นิยมเลือกตะแกรงเหล็กมาตกแต่งอาคารบ้านเรือน เพราะว่า มีความแข็งแรงสูง รับน้ำหนักได้ดี ไม่เสียรูปทรงจากแรงกระแทก  ราคาถูก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย คุมงบประมาณในการก่อสร้างได้  น้ำหนักเบา สามารถติดตั้งได้ง่าย และสวยงามในตัวด้วย  ที่สำคัญที่สุด คือ สะดวกในการดูแล ซ่อมบำรุง เพราะตะแกรงเหล็กชนิดนี้ จะทนทาน ไม่ค่อยเป็นสนิม ป้องกันนก หนู สิ่งสกปรกที่จะเข้ามาในบ้านได้ดีระดับหนึ่งด้วย

     จะเห็นได้ว่า ความนิยมใช้ตะแกรงเหล็กมาตกแต่งบ้าน มีเยอะมากขึ้น แต่ผู้ใช้งาน ควรศึกษาข้อดีข้อเสีย และประเภทให้เหมาะสมกับการใช้งานที่คุณต้องการ เลือกสเปคของตะแกรงให้ดี เลือกที่ทำจากวัสดุที่ปลอดภัย ก็จะทำให้คุณได้บ้านที่สวยดังใจ และได้คุณภาพการใช้งานที่ครบครัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้